Thứ Tư, 25/11/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Hội thảo khoa học “TNGT đường sắt tại Việt Nam - Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa”

Theo báo cáo tại Hội thảo: tình hình TNGT đường sắt có diễn biến phức tạp, với 487 vụ TNGT đường sắt đã xảy ra trong năm 2015 (tăng 99 vụ so với năm 2014), trong đó có 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và 13 vụ TNGT rất nghiêm trọng và 190 vụ có tính chất nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm - Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân đề nghị các đại biểu làm rõ các nguyên nhân TNGT đường sắt; công tác quản lý nhà nước đối với an toàn giao thông đường sắt cũng như các biện pháp phòng ngừa trong tương lai, kinh nghiệm quốc tế và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào kéo giảm TNGT đường sắt tại nước ta.

Trung tướng, GS, TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện CSND phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, thượng tá Nguyễn Hồng Đô - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn và tổ chức công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - cho biết: hiện nay trên toàn tuyến đường sắt Việt Nam có tổng cộng 1.498 đường ngang hợp pháp trong đó có 625 đường ngang có người gác; 541 đường ngang có biển báo; 332 đường ngang cảnh báo tự động và khoảng 4.305 đường dân sinh. Hiện nay, 80% vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang).

Nhiều đại biểu cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của sự gia tăng tai nạn giao thông đường sắt hiện nay là do lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng mạnh và ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kém, chủ quan, bất cẩn khi điều khiển phương tiện qua đường ngang, tuy nhiên Thượng tá Nguyễn Hồng Đô đề cập đến thực trạng của hệ thống đường ngang không có phòng vệ vẫn bộc lộ nhiều khuyết điểm nguy cơ gây mất an toàn giao thông, như: Khuất tầm nhìn, hệ thống biển báo xuống cấp, vạch chỉ đường lu mờ, khẩu độ đường quá rộng tạo cho ô tô qua được; thậm chí nhiều hệ thống cảnh báo tự động bị trục trặc, khi tàu qua rồi mới phát... Cùng với đó, chính quyền địa phương và Công an các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo ảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; việc chỉ đạo, kiểm tra thiếu sâu sát, tổ chức và bố trí các lực lượng Công an tham gia bảo đảm TTATGT đường sắt chưa phù hợp với đặc điểm giao thông đường sắt, có địa phương giao cho Phòng Cảnh sát giao thông, nơi giao cho Công an quận, huyện; nơi coi đây là địa bàn giao thông, nơi coi đó là địa bàn trật tự công cộng...

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí chủ trì Hội nghị


Về vấn đề nâng cao an toàn giao thông đường sắt, Tiến sỹ Lê Công Thành - Trung tâm Khoa học Công nghệ giao thông đô thị và đường sắt - cho rằng, để giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt cần phải có những biện pháp tổng hợp trong ngắn hạn và dài hạn: “Trong ngắn hạn cần phải làm tốt và quyết liệt hơn những biện pháp đã biết như: cải tạo nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông, lập lại kỷ cương trên toàn bộ hành lang an toàn trên tất cả các tuyến đường sắt, giáo dục ý thức chấp hành luật pháp đối với người tham gia giao thông, phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, rà soát loại bỏ các điểm đen gây mất an toàn giao thông” - Tiến sỹ Lê Công Thành cho biết.

Các biện pháp lâu dài Tiến sỹ Lê Công Thành cho rằng liên quan đến định hướng chung phát triển ngành giao thông vận tải, từ công tác lập quy hoạch, hợp lý hóa mạng lưới trong đó phát triển giao thông đường sắt cần tiến lên hiện đại hóa trong tương quan phát triển phù hợp với tất cả các các phương tiện giao thông khác.

Phát biểu tại hội thảo, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết, được xây dựng và phát triển đến nay đã trên 120 năm (từ năm 1881), mạng đường sắt được hình thành từ các tuyến trục giao thông quan trọng nối liền các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của đất nước, gắn kết với các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường sông và đường biển.

Tuy nhiên, ngoài lợi ích kinh tế - xã hội mang lại thì tình hình trật tự ATGT đường sắt cũng đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong gần 5 năm trở lại đây (2011 - 2015) cả nước xảy ra hơn 2.000 vụ, làm chết 1.000 người và bị thương hơn 1.200 người.

Theo ông Vũ Quang Khôi, để lập lại trật tự, ATGT đường sắt, giảm thiểu tai nạn, thiệt hại về người và tài sản, Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đưa ra nhiều biện pháp cấp bách nhằm từng bước kiềm chế hành vi, vi phạm và TNGT đường sắt, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Cũng tại hội thảo, 10 báo cáo tham luận và nhiều ý kiến phát biểu đã đưa ra giải pháp tích cực nhằm giảm TNGT đường sắt. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Ủy ban ATGT Quốc gia tham mưu cho Chính phủ những giải pháp về bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt hiện tại và trong tương lai; đồng thời các kết quả này cũng giúp cho các bộ, ngành có liên quan, chính quyền địa phương trong việc xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt tại Việt Nam.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quan tâm, nghiên cứu áp dụng các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cảnh báo nguy hiểm phòng ngừa TNGT đường sắt, nâng cao hiệu quả điều tra, nhằm giảm TNGT đường sắt.

 

Tuấn Minh 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác