Thứ Tư, 25/11/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Những giải pháp kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của Trà Vinh đã có nhiều khởi sắc, nhiều dự án được triển khai tại tỉnh như: khu công nghiệp Long Đức, khu kinh tế mở Định An, nhà máy nhiệt điện Duyên Hải… Nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa, giao lưu kinh tế - văn hóa - xã hội giữa các khu vực phát triển mạnh đã kéo theo lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng vì thế có xu hướng gia tăng. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; một số hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT) còn phổ biến. Đáng chú ý nổi lên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya uống rượu, bia điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao gây mất trật tự công cộng, TTATGT trên địa bàn thành phố Trà Vinh và một số nơi khác trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Tình trạng người dân mua bán lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến quốc lộ, trước công ty, xí nghiệp, trong khu vực nội thị vẫn còn diễn ra… từ đó ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo TTATGT.

Được sự quan tâm sâu sắc Đảng, Chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy – Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ đường sắt - Công an tỉnh Trà Vinh đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT; kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc điều động lực lượng đủ mạnh, mở nhiều đợt cao điểm, kế hoạch chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Đã tổ chức tuần tra, kiểm soát: 13.861 ca, 56.474 lượt cán bộ chiến sỹ (CBCS) tham gia; xử lý 28.446 trường hợp; quyết định phạt tiền 26.326 trường hợp, với số tiền 38.316.164.730 đồng; chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, nhất là tội phạm mua bán hàng giả, trộm cắp xe... đạt được nhiều kết quả tích cực; tình trạng đua xe trái phép và ùn tắc giao thông không xảy ra. Quá trình thực thi nhiệm vụ CBCS cơ bản chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân và quy trình công tác. Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT đã được nâng cao; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú và đa dạng; đối tượng và địa bàn tuyên truyền cũng có nhiều đổi mới, tập trung vào các cơ quan, xí nghiệp, trường học, chùa, chợ, các địa bàn vùng nông thôn với tinh thần “thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu”; xây dựng mô hình “Câu lạc bộ giữ gìn TTATGT” tại các đoạn, khu vực phức tạp về tình hình giao thông từ đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý cán bộ; kịp thời chấn chỉnh, nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCS góp phần xây dựng lực lượng CSGT ngày càng vững mạnh.

Chính từ việc tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp mà tình hình TNGT năm 2014 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh so với cùng kỳ giảm trên cả 03 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương (giảm 59 vụ, 10 người chết, 95 người bị thương).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo TTATGT còn những hạn chế như sau: tình hình tai nạn những tháng đầu năm 2015 còn tăng cao; một số cấp ủy, nhất là ở cơ sở chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT; công tác khắc phục những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông còn chậm; hạ tầng giao thông qua quá trình sử dụng do chịu nhiều ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết nên nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mặt đường bị bong, tróc tạo thành những hố sâu trên mặt đường; mặt đường trơn trượt, lượn sóng tạo thành các “điểm đen” có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya uống rượu, bia điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao gây mất trật tự công cộng, TTATGT còn diễn ra; việc xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải quy định còn nhiều bất hợp lý như: chưa bố trí đủ nơi cũng như các thiết bị, phương tiện để hạ tải; việc xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: đi không đúng phần đường, làn đường chưa được thực hiện; việc thực hiện Thông tư 65 của Bộ Công an về phân công, phân cấp công tác tuần tra kiểm soát (CSGT cấp huyện không được TTKS trên các tuyến Quốc lộ) dẫn đến không khép kín được địa bàn, không xử lý kịp thời những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. 

Năm 2015, dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Hệ thống giao thông đường bộ được kết nối với nhiều tỉnh bạn, việc triển khai xây dựng các công trình tại khu nhà máy Nhiệt điện huyện Duyên Hải, nhu cầu đi lại của người tham gia giao thông và lưu lượng phương tiện có chiều hướng gia tăng. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông chưa cao; tình trạng điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá số người, chở quá tải trọng, không giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy, tình trạng cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ… còn diễn ra khá phổ biến.

Để đạt mục tiêu kiềm chế và kéo giảm TNGT trong thời gian tới, lực lượng CSGT cần thực hiện tốt một số mặt công tác trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ “Về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông” theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ và Công an tỉnh. Tham mưu, đề xuất Ban ATGT, Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp, giải pháp nhằm đảm bảo tốt tình hình TTATGT.

2. Chủ động phối hợp với Ban ATGT các cấp, Mặt trận Tổ quốc, Sở Giáo dục - Đào tạo, Tỉnh đoàn… phát động toàn dân tham gia hưởng ứng giữ gìn TTATGT trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, theo chủ đề ATGT năm 2015 là “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; tuyên truyền những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông, tình hình tai nạn, nguyên nhân gây ra TNGT để cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện đúng các quy định của pháp luật về TTATGT. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và đối tượng tuyên truyền; tập trung vào các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, trường học, địa bàn vùng nông thôn. Nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ giữ gìn TTATGT” tại các đoạn, khu vực phức tạp về tình hình giao thông. Chú trọng việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường, thị trấn.

Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin, bài phản ánh về tình hình và kết quả công tác; các tiêu chí về văn hóa giao thông; tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo TTATGT… nhằm định hướng dư luận ủng hộ hoạt động tích cực của lực lượng CSGT, phê phán đấu tranh đối với các hành vi vi phạm để nâng cao ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Thực hiện nghiêm túc thông báo người có hành vi vi phạm TTATGT theo Thông tư số 38/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an.

3. Tăng cường lực lượng, sử dụng có hiệu quả các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm TTATGT; xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp với lực lượng CSGT Công an các huyện, thành phố tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: điều khiển xe sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường, phần đường; tránh, vượt không đúng qui định; xe chở quá tải, chở quá số người, chở hàng cồng kềnh; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Tiếp tục kiến nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông, các điểm có nguy cơ tiềm ẩn và các “điểm đen” gây TNGT.

Tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố thực hiện tốt Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 24/03/2010 của Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với CSGT tham gia tuần tra, kiểm soát TTATGT đường bộ trong trường hợp cần thiết và Thông tư 47/2011/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 27 để xác định cụ thể các tuyến, địa bàn, thời gian phức tạp về TTATGT từ đó bố trí lực lượng, phương tiện, đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn đảm bảo TTATGT nhân dịp tết, lễ hội, các sự kiện chính trị lớn... Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; chủ động phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn đối tượng chống lại CSGT.

4. Công tác điều tra giải quyết TNGT đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật; đẩy nhanh việc điều tra và đề nghị với các cơ quan chức năng kịp thời truy tố, đưa ra xét xử lưu động những án điểm về TNGT để răn đe và phòng ngừa chung.

5. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 05 của Bộ Công an “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2013 - 2018”, Chương trình hành động "Xây dựng phong cách người Cảnh sát giao thông vì nhân dân phục vụ", phong trào "3 xây, 3 chống", Chỉ thị số 03 của Bộ Công an về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ"; các tiêu chuẩn văn hóa giao tiếp, ứng xử trong lực lượng CSGT, nhất là Nghị quyết số 05-NQ/ĐUCA về “Nâng cao tinh thần trách nhiệm và nêu gương của lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Công an toàn tỉnh”. Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong lực lượng CSGT. Định kỳ rà soát, phân loại, đánh giá chất lượng đội ngũ CBCS CSGT, bố trí đúng năng lực và sở trường công tác. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành quy trình, chế độ công tác, Điều lệnh CAND, lễ tiết tác phong của CBCS góp phần nâng cao hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT trong mắt người dân.

 

Võ Thị Hiếu Phụng

Đội phó Đội Tuyên truyền, Điều tra giải quyết tai nạn & Xử lý vi phạm

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt – Công an tỉnh Trà Vinh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác