Thứ Hai, 25/1/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh - Thực trạng và giải pháp
Lực lượng CSGT Công an tỉnh duy trì tuần tra, kiểm soát trên tuyến, nhưng vẫn rất khó hạn chế tai nạn giao thông

Trong những năm qua, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có những chuyển biến tích cực, TNGT giảm dần qua các năm trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo thống kê của phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh, trong năm 2014 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 135 vụ TNGT làm chết 106 người, bị thương 57 người. TNGT xảy ra chủ yếu trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 18, quốc lộ 38. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT giảm 7 vụ , số người chết giảm 6 vụ, số người bị thương giảm 15 vụ. Mặc dù, TNGT đã được kiềm chế nhưng việc xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý triệt để vi phạm các quy định về TTATGT vẫn còn ở mức cao, đặc biệt là xe chở quá tải, quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu diễn ra nhiều và phức tạp. Quý 1 năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 26 người, bị thương 7 người, tăng 10 vụ, tăng 11 người chết so cùng kỳ năm 2014. Nếu không có giải pháp tích cực thì mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 đến 10% trong năm 2015 của Bắc Ninh sẽ khó trở thành hiện thực.

Khắc phục những hạn chế này, ngay từ đầu năm 2015, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai các giải pháp cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Đồng thời, ra quân triển khai thực hiện năm ATGT 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Tuy nhiên, do mật độ người dân và phương tiện tham gia giao thông vẫn tăng cao do vậy TNGT trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp.

Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thời gian qua tăng là do một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất, dịp đầu năm, tỉnh Bắc Ninh diễn ra nhiều lễ hội như: Lễ hội đền Bà chúa Kho; chương trình Về miền quan họ; Hội Lim... Đặc biệt, nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không làm chủ được tốc độ do uống bia, rượu, tránh, vượt xe khác không đúng quy định, không chú ý quan sát khi sang đường, thời tiết mưa phùn kéo dài cũng là một phần ảnh hưởng đến việc điều khiển phương dẫn đến TNGT xảy ra. Tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, lòng đường vẫn còn phổ biến, nhiều địa phương chưa thực sự coi trọng công tác bảo đảm ATGT, chưa đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, công tác chỉ đạo bảo đảm ATGT mới dừng ở cấp huyện, chưa triển khai xuống cấp xã, thôn. Công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức, tính giáo dục chưa cao…

Thứ hai, một số tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 18, quốc lộ 38 hai bên là các khu công nghiệp, khu kinh tế đông dân cư sinh sống, có nhiều đoạn đấu nối giữa đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã vào quốc lộ là những nguy cơ tiềm ẩn, trực tiếp gây nên nhiều vụ TNGT. Đặc biệt, tuyến QL1A - đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh do không có biển chia phân làn đường đối với từng loại phương tiện dẫn đến tình trạng các phương tiện (chủ yếu là xe ôtô) chạy ở làn giữa với tốc độ cao 80km/h trong khi xe ở làn ngoài cùng giáp dải phân cách chạy với tốc độ 60km/h tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm giao thông diễn ra khá phổ biến. Các loại xe có trọng tải lớn như xe đầu kéo, xe container chạy ở các làn tùy ý với tốc độ 60 - 70km/h trong khi mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1A khá đông, nhất là vào ngày cao điểm có thể lên tới 20.000 phương tiện/1 ngày - đêm. Tình trạng các phương tiện chuyển làn đường lộn xộn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, khó khăn cho lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý phương tiện. Hay việc tổ chức đèn tín hiệu giao thông chưa phù hợp, việc xuống cấp tại một số tuyến đường như tỉnh 295B, tỉnh lộ 286 chưa khoa học, thiếu biển chỉ dẫn hoặc có song lại bị che khuất tại một số nút giao, nên ảnh hưởng tới tầm nhìn và quan sát của người tham gia giao thông.

Thứ ba, theo Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh, hiện nay, trên các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 18, quốc lộ 38 vẫn chưa có điểm dừng đỗ, đón trả khách nào, phần lớn người dân muốn bắt xe đi các tỉnh phải đợi ở các gầm cầu vượt, các ngã ba, ngã tư… Bên cạnh đó, việc lắp đặt dải phân cách, tôn sóng được cấu tạo gồm 1 đến 2 lớp tôn lượn sóng được lắp đặt song song với mặt đường bởi hệ cột bằng thép có đệm (mũ chụp cột) làm bằng thép rất sắc, cao hơn tôn lượn sóng 5 - 10 cm là nguyên nhân gây ra tử vong cho nhiều người tham gia giao thông do va đập vào tôn lượn sóng hoặc cột bằng thép có đệm...

Thứ , tình trạng các phương tiện vận tải đường bộ chở hàng hóa quá tải trọng cho phép diễn ra phổ biến và thường xuyên trên các tuyến đường quốc lộ 1A, quốc lộ 18, quốc lộ 38 là nguyên nhân dẫn đến việc hư hỏng, xuống cấp của các tuyến đường giao thông, gây ra tình trạng mất TTATGT và làm tăng các TNGT nghiêm trọng.

          Để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và thực hiện có hiệu quả, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, theo chúng tôi cần tập trung các giải pháp sau:

Một là, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT có chiều sâu hơn nữa, kết hợp giáo dục bắt buộc với giáo dục đại trà coi nắm rõ, hiểu biết Luật Giao thông là tiêu chí của mỗi người dân. Tuyên truyền rộng rãi và thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng và phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông để nhân dân hiểu và tích cực tham gia, đồng tình ủng hộ các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Đi đôi với biểu dương, phổ biến kinh nghiệm tập thể, cá nhân điển hình tốt trong công tác bảo đảm TTATGT, cần phân tích, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, lên án các hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương, phép nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Đưa “Văn hoá giao thông” vào nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở nơi dân cư".

Hai là, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông; tiếp tục triển khai thực hiện năm ATGT 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Kiểm định các phương tiện, nhằm phát hiện ra các vi phạm trong hoạt động giao thông, kịp thời xử lý kiên quyết, thậm chí đình chỉ phương tiện hoạt động của chủ phương tiện tùy theo tính chất, mức độ vi phạm. 

Cần chuẩn bị đầy đủ phương tiện, kho bãi hạ tải, các trường hợp vi phạm phải kiên quyết hạ tải, mới cho tiếp tục lưu hành; thống nhất biện pháp cân xác định trọng tải xe tránh tình trạng lái xe, chủ hàng khiếu kiện, chống đối. Đồng thời, có biện pháp tổ chức giao thông tại vị trí cân xe cho phù hợp phục vụ hoạt động của trạm liên ngành cân tải trọng xe an toàn, hiệu quả, không ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của các phương tiện. Từng bước nâng cao chất lượng, đảm bảo 100% phương tiện đáp ứng các điều kiện an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông.

Ba là, lực lượng chức năng cần rà soát, cắm đầy đủ các biển báo tải trọng cầu, đường, chỉnh lý hệ thống đền tín hiệu hợp lý hơn. Tăng cường tuần tra thường xuyên phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, lòng đường, các tụ điểm chợ cóc, hàng quán lấn chiếm.

Cần khẩn trương thực hiện các đề án, dự án trang bị hệ thống kỹ thuật giám sát, điều hành giao thông thông qua hình ảnh trên các tuyến giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh. Khai thác, sử dụng có hiệu quả dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe. Cần nghiên cứu đề xuất xây dựng một số điểm đỗ xe đáp ứng được nhu cầu đi lại hiện nay, tránh xe đỗ đón, trả khách tùy tiện gây ra những TNGT đáng tiếc xảy ra.

Bốn là, cần thực hiện ký cam kết trách nhiệm đối với lái xe ô tô nhất là lái xe đường trường, xe trọng tải lớn; thực hiện cam kết trách nhiệm đối với các chủ doanh nghiệp, các cơ quan quản lý người lái xe. Thường xuyên mở các lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng xử lý tình huống khi lái xe, đạo đức của người lái xe,... nhằm nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT. Thực hiện nghiêm chỉnh quy định khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Nguyễn Văn Long

Học viên cao học - Học viện CSND

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác