Thứ Hai, 25/1/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý xe quá khổ, quá tải trọng hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Để phục vụ cho phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh trong thời gian tới,  nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, xe đầu kéo ngày càng gia tăng. Song để đạt được mục đích, lợi nhuận cao, các chủ xe thường cơi nới thùng xe và thường chở số lượng hàng vượt quá mức quy định. Chính vì vậy, trong thời gian qua những phương tiện giao thông cơ giới chở quá khổ, quá tải không chỉ là nỗi kinh hoàng cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc.

Thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, từ 2013 đến nay, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các cấp, ban, ngành tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về phương tiện cơ giới kinh doanh vận tải đường bộ. Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong qúy 4, năm 2013, lực lượng CSGT Công an Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan liên ngành tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý mạnh tay xe quá khổ, quá tải trọng, phát hiện và lập biên bản xử lý gần 3.000 trường hợp, phạt tiền trên 2 tỷ 700 triệu đồng. Năm 2014, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã xử lý: 2.166 trường hợp phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quá khổ, quá tải trọng, phạt tiền 11.188 triệu đồng. Trong đó, tại Trạm cố định xử lý 1.556 xe, hạ tải 1.127 xe, phạt 7.746 triệu đồng; Trạm lưu động xử lý 402 xe, hạ tải: 402 xe, phạt: 3.002 triệu đồng; sử dụng cân xách tay xử lý 108 xe, phạt 440 triệu đồng.

Trên cơ sở phân tích đánh giá tình hình hoạt động của các phương tiện xe quá khổ quá tải những năm qua cho thấy, việc kiểm tra, kiểm soát và xử phạt các phương tiện xe quá khổ quá tải gặp một số tồn tại, bất cập như sau:

- Tuyến hoạt động của các xe chở quá khổ quá tải (đặc biệt là chở than) thường từ địa bàn tỉnh Quảng Ninh chạy trên tuyến QL18 qua Mạo Khê sang địa bàn huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; xe chạy qua Uông Bí sang QL10; xe chở hàng từ Cảng Cái Lân đi các nhà máy chế biến thức ăn gia súc ở các địa phương. Tình trạng này diễn ra liên tục, nhiều xe tải được cơi nới thùng xe cao hơn so với tiêu chuẩn từ 0,1 - 1,5 mét.

- Một số điểm đặt trạm cân nhằm kiểm tra trọng tải xe chưa hợp lý như trạm kiểm tra trọng tải lưu động tại km58, thuộc xã Kim Sơn, huyện Đông Triều chỉ có thể dừng, kiểm tra trọng tải xe lưu thông một chiều từ tỉnh Hải Dương về thành phố Uông Bí và thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chiều ngược lại là không thể kiểm tra, do vị trí đặt trạm cân lưu động khá chật hẹp, khó khăn cho xe ô tô tải lớn đang chạy ngược chiều quay đầu lại để đi vào cân điện tử. Bên cạnh đó, vị trí đặt trạm cân lưu động Km58 xung quanh có nhiều đường nhánh, đường phụ nên các phương tiện quá khổ quá tải đã tránh trạm cân, chạy vào đường làng các xã lân cận như xã Xuân Sơn; xã Bình Khê huyện Đông Triều để tránh trạm kiểm tra. Nhiều chủ xe tránh việc kiểm tra của cơ quan chức năng bằng cách sang tải để vượt trạm.

- Mặc dù, Thông báo kết luận 20/TB-UBND đã nhấn mạnh “Xe chở quá tải phải hạ tải mới được tiếp tục hành trình. Doanh nghiệp tự tổ chức hạ tải, nếu không hạ tải hoặc xe thùng kín không hạ tải được thì bắt quay trở lại, không được tiếp tục hành trình”. Tuy nhiên, trong biên bản hành chính các phương tiện cơ giới đường bộ chở quá tải trọng có yêu cầu chủ hàng cam kết phải hạ tải, nhưng việc kiểm soát hạ tải hầu như khó thực hiện, nhất là đối với những hàng rời hoặc dạng lỏng, do kho bãi còn nhỏ hẹp chưa đáp ứng đủ, phương tiện thiếu, cũ, hỏng; lực lượng thực thi mỏng, thiếu, ...

- Tình trạng chủ xe chở quá tải chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng, gây khó khăn trong việc cưỡng chế hạ tải. Cụ thể, Trạm kiểm tra tải trọng xe QL18 tại Km103+800, khu vực Đại Yên, thành phố Hạ Long, khi phát hiện xe ô tô tải BKS 34K-8936 do lái xe Phạm Văn Nhuần đi từ Hạ Long tới Uông Bí có dấu hiệu vi phạm tải trọng, cán bộ Trạm kiểm tra đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, lái xe đã không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà rồ ga bỏ chạy trên làn đường ngược chiều với tốc độ cao, vượt sai làn đường. Sau đó, do xe trở nặng, khó điều khiển nên xe này đã va vào xe ô tô 14C-5778 gần Trạm kiểm tra làm hư hỏng, chủ xe có biểu hiện chống đối, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Ngoài ra, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, tổ liên ngành cũng gặp một số vướng mắc như: lưới điện cấp cho trạm cân bị mất; các chủ xe trở quá tải quá khổ thường hay hoạt động về ban đêm nhằm hạn chế sự kiểm tra của lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng trong việc kiểm tra tải trọng…

Nhằm kiên quyết xử lý triệt để các phương tiện xe chở hàng QKQT diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông trong thời gian qua. Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các xe quá khổ quá tải, bổ sung thêm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra cụ thể như sau:

- Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã cải tạo, nâng cấp hạ tầng phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý các xe vi phạm trên cả hai chiều đường. Một số tập đoàn lớn như: Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc đã ký cam kết, thống nhất không vận chuyển than trên Quốc lộ 10 thuộc địa phận Quảng Ninh. Trường hợp TKV bắt buộc phải vận chuyển than trên đoạn tuyến này ra ngoài tỉnh Quảng Ninh thì TKV thành lập doanh nghiệp chuyên vận chuyển than để đăng ký tuyến, số lượng phương tiện với lực lượng chức năng để quản lý, giám sát. Các xe đăng ký vận chuyển liên tỉnh với Công an tỉnh (có lô gô từng phương tiện) chỉ được phép hoạt động từ ngày 1 đến ngày 5 hàng tháng và không chạy vào buổi tối (từ 18 giờ đến 5 giờ hôm sau).

- Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo, tập trung quyết liệt kiểm tra xe quá tải, quá khổ (cơi nới thùng), lồng ghép với kiểm tra xử lý đối với các xe vận chuyển than bất hợp pháp trên địa bàn. Tại một số chốt huyết mạch như tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 18, tăng cường thêm 4 cân lưu động để thực hiện việc kiểm tra tải trọng. Đồng thời, tại Trạm cân Đại Yên, một chốt kiểm tra bằng cân lưu động cũng đã được đặt tại đây dưới sự phối hợp của Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND Thành phố Hạ Long cùng với Công ty cổ phần BOT Đại Dương.

- Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát kịp thời xử lý vi phạm. Đồng thời, phối hợp với Ban ATGT tỉnh xây dựng các chương trình, các buổi gặp mặt Ban Lãnh đạo các tập đoàn, công ty, doanh nghiệp, các chủ phương tiện có xe tải  nhằm tuyên truyền, ký cam kết thỏa thuận không vi phạm xe quá khổ quá tải, yêu cầu thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện vận tải.  

Qua xử lý vi phạm, ý thức của các chủ hàng, chủ phương tiện đã được nâng lên trong việc chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng xe. Các trường hợp cố tình vi phạm đã giảm rõ rệt trong thời gian qua. Việc chấp hành nghiêm chỉnh của các chủ phương tiện có xe chở hàng quá khổ, quá tải đã giảm thiểu TNGT và bảo vệ tốt các công trình giao thông. Tuy vậy, để đảm bảo về lâu dài, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ quá tải trọng theo các hướng giải pháp sau đây:

Một là, Công an tỉnh cần rà soát, nghiên cứu, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý trong kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Nhìn chung hệ thống pháp luật về ATGT đã từng bước được hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều sơ hở, khó khăn, vướng mắc. Do đó, cần chủ động tham gia tích cực vào tiến trình cải cách tư pháp đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh, TTATGT.

Hai là, Phòng CSGT Công an tỉnh cần thương xuyên phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT,… căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị chủ động phối hợp với các tập đoàn công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho chủ phương tiện, người lái xe khi tham gia giao thông. Phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô và đội ngũ lái xe, nhất là công tác quản lý, giáo dục, nhắc nhở đội ngũ lái xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện vận tải, không vi phạm chở hàng quá khổ quá tải trọng quy định. Nêu cao vai trò của nhân dân trong việc giám sát, kịp thời báo cáo cho lực lượng chức năng. Phổ biến các đường dây nóng trong các khu dân cư để người dân có thể gọi điện cho các đơn vị CSGT, Thanh tra giao thông gần nhất. Ngoài ra, lực lượng thực thi trên đường, Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cần phối hợp với các lực lượng thực thi khác tăng cường tổ chức các tổ công tác "hóa trang” để bám theo các xe, các tổ chức đường dây hoạt động xe quá khổ quá tải.

Ba là, cần tăng cường phối hợp, huy động toàn lực lượng trong công tác tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ xe tải trọng di chuyển, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô cố tình chở hàng quá trọng tải. Cần thiết phải sắm thiết bị để xử lý tại chỗ.

Bốn là, cần tổ chức cho chủ phương tiện, lái xe ký cam kết không vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông, trong đó không vi phạm quá khổ quá tải, thay đổi kết cấu kích thước thành thùng xe. Những trường hợp đã tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe yêu cầu cắt bỏ trả nguyên trạng hình dáng kích thước theo thiết kế của xe. Các ngành liên quan như Giao thông vận tải, Công an và Chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng, rà soát, lên danh sách chủ phương tiện xe vận tải có nguy cơ vận chuyển chuyên chở hàng hóa quá khổ quá tải, thay đổi kích thước thành thùng xe... ở địa phương để phân loại, yêu cầu cam kết đưa vào quản lý, giám sát thật chặt chẽ ngay từ cơ sở. Ngoài việc xử lý cắt thùng xe, phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm như chống đối người thi hành công vụ còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), yêu cầu học lại lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Năm là, hoàn thiện xây dựng hạ tầng giao thông, bố trí bãi hạ tải trong khu vực Trạm kiểm tra tải trọng, bố trí biển hướng dẫn, đường vào bãi hạ tải nhằm đáp ứng cho việc tháo dỡ hàng hóa thuận tiện, kể cả các hàng hóa dạng lỏng; tăng cường hỗ trợ đủ các trang, thiết bị, phương tiện cho lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý vi phạm của các chủ xe.

- Đối với những trường hợp doanh nghiệp trong tỉnh tái phạm nhiều lần cần có biện pháp xử lý mạnh tay như bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Đối với trường hợp doanh nghiệp tỉnh ngoài vi phạm, lực lượng chức năng thông báo cơ quan cấp phép đề nghị dừng hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trung tá Trần Huy Nghị                                                 

Phó phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh

Nguyễn Duy Dương

Phòng CTĐ, CTCT và CTQC - Học viện CSND

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi