Thứ Năm, 19/9/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên chuyên ngành Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt tại Học viện Cảnh sát Nhân dân

1. Tình hình giao tiếp tiếng Anh của học viên chuyên ngành Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Học viện Cảnh sát nhân dân

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, tiếng Anh đóng vai trò then chốt, là cánh cửa mở ra thế giới, trong đó kỹ năng giao tiếp tiếng Anh được xem là kỹ năng mềm quan trọng trong quá trình hội nhập thế giới. Nhận thức rõ vấn đề trên, ngày 30/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1400/QĐ-TTg phê duyệt Đề án: Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 với mục tiêu chung là “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. Vì vậy, việc đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học viên trong các cơ sở đào tạo và trong các trường đại học đang được coi là ưu tiên hàng đầu.

Trong những năm gần đây, thực hiện chính sách mở cửa và hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, số lượng người nước ngoài đến nước ta với mục đích kinh doanh, lao động, học tập, du lịch… đang gia tăng một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Khi tham gia giao thông, do người nước ngoài chưa nắm được những kiến thức đầy đủ về pháp luật giao thông tại Việt Nam, nên không thể tránh khỏi những hành vi vi phạm các quy tắc về an toàn giao thông, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bất đồng ngôn ngữ là rào cản lớn nhất khiến cho lực lượng CSGT không thể giải quyết xử lý vi phạm triệt để, cũng như hướng dẫn về pháp luật giao thông đối với người nước ngoài. Chính vì vậy, nhu cầu nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ nói chung và kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh nói riêng cho học viên chuyên ngành - những cán bộ, chiến sĩ CSGT tương lai - luôn được đặt ra. 

Qua thực tiễn giảng dạy và nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học viên chuyên ngành CSGT đường bộ - đường sắt, chúng tôi nhận thấy những nguyên nhân sau đây đã ảnh hưởng đến năng lực giao tiếp tiếng Anh của học viên:

Thứ nhất, nhu cầu học tiếng Anh nhằm phục vụ cho công tác sau này chưa cao. Nhiều học viên cho rằng năng lực sử dụng ngoại ngữ chỉ là thứ yếu, thậm chí họ đưa ra lý do rằng việc tiếp xúc với người nước ngoài là rất hạn chế, không cần thiết phải học tập ngoại ngữ quá nhiều. Phần lớn học viên chưa ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh đối với việc học tập và nâng cao trình độ đáp ứng nhu cầu học tập hiện tại và công tác trong tương lai.

Thứ hai, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học viên vẫn còn hạn chế, thiếu sót. Trong thời gian qua, nhà trường luôn quan tâm đầu tư cho việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh bằng việc đưa kỹ năng nói thành một trong các kỹ năng thuộc Chuẩn đầu ra Ngoại ngữ. Ngoài ra, các câu lạc bộ như Câu lạc bộ Tiếng Anh của Học viện cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh, thu hút nhiều học viên các chuyên ngành khác nhau. Tuy nhiên, số lượng học viên chuyên ngành CSGT đường bộ - đường sắt tham gia còn rất ít ỏi, thiếu nhiệt tình.

Thứ ba, rào cản tâm lý, ảnh hưởng bởi ngôn ngữ mẹ đẻ và văn hóa có tác động không nhỏ đến việc phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học viên. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp của họ, phần lớn học viên còn rất e ngại khi tham gia vào các hoạt động giao tiếp tiếng Anh trong các buổi thuyết trình, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp hay các cuộc thi hùng biện Tiếng Anh.

Thứ tư, thiếu môi trường giao tiếp đặc thù. Họ ít có cơ hội để thực hiện các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh phổ biến như dẫn tour, phiên dịch,.... Do đặc thù của ngành Công an nên việc sử dụng tiếng Anh của học viên chỉ ở trong phạm vi Học viện. Thời gian tiếp xúc và thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh của họ chỉ được triển khai ở những giờ lên lớp và chủ yếu là giữa thầy với trò và giữa trò với trò. Thậm chí, phần lớn học viên đều cho rằng, việc giao tiếp bằng tiếng Anh ở trong trường là “không phù hợp”, “bất bình thường”. Bên cạnh đó, nguồn tài liệu bằng tiếng Anh ở HVCSND chưa thật phong phú và đa dạng. Nếu có, tần suất sử dụng các nguồn ngôn ngữ đó lại rất hạn chế.

Thứ năm, chưa có những hoạt động tập huấn liên quan đến kỹ năng giao tiếp tiếng Anh mang tính đặc thù cho học viên chuyên ngành CSGT đường bộ - đường sắt như: Hướng dẫn giao thông; hướng dẫn thủ tục đăng ký phương tiện giao thông cho đối tượng là người nước ngoài, xử lý vi phạm, tai nạn giao thông liên quan đến người nước ngoài. Ngoài ra, trong thời gian thực tập, học viên chuyên ngành cũng ít có cơ hội được tiếp xúc và làm việc với người nước ngoài do những điều kiện khác nhau. 

2. Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học viên chuyên ngành Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Học viện CSND

Một là, nâng cao nhận thức cho học viên về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Mỗi học viên cần nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Để thực hiện có hiệu quả giải pháp nêu trên, cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (trang web nội bộ, câu lạc bộ nội san - truyền thanh,…), tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tập huấn về sự cần thiết, vai trò và tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh để nâng cao nhận thức và nhu cầu rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học viên, bởi đó là ngôn ngữ quốc tế, ngôn ngữ của hội nhập và phát triển.

Hai là, tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học viên.

Tăng cường hoạt động của câu lạc bộ tiếng Anh, đặc biệt hướng tới học viên chuyên ngành CSGT đường bộ - đường sắt nhằm giúp học viên có cơ hội thực hành kỹ năng giao tiếp, có thêm cơ hội mở rộng các mối quan hệ, gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ những thành viên khác tham gia Câu lạc bộ. Câu lạc bộ còn mang lại cho học viên những kinh nghiệm quý báu từ việc chia sẻ cách sử dụng tốt tiếng Anh trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học viên tham gia nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, tạo cơ hội cho họ được gặp gỡ, giao lưu với người nước ngoài. Thông qua đó, học viên không chỉ có cơ hội thể hiện năng lực của bản thân, luyện kỹ năng nghe, nói mà còn có thêm hiểu biết về văn hóa của các quốc gia khác, học được cách ứng xử, cách trao đổi thông tin nhanh chóng, có hiệu quả. Đồng thời, hoạt động này còn giúp học viên rèn cho mình khả năng giao tiếp trước đám đông và đối với người dân, rèn cho họ sự tự tin, năng động.

Ba là, kiểm tra, đánh giá việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của học viên theo khung tham chiếu châu Âu (CEF) và phát huy khả năng tự học của học viên. Để rèn luyện được kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cho học viên thì việc định hướng cho họ cách học, cách rèn luyện đơn thuần là chưa đủ. Điều quan trọng là chúng ta cần tạo động lực thúc đẩy họ để họ làm đúng, làm tốt hơn nữa. Chính vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh là con đường ngắn nhất giúp học viên có được mục đích cụ thể trong quá trình học tập, rèn luyện. Làm tốt việc kiểm tra đánh giá không những có thể phát huy năng lực của mỗi cá nhân mà nó còn là công cụ kiểm soát tốt nhất sự tiến bộ và những khó khăn mà họ gặp phải. Đó sẽ là cơ sở để có những biện pháp kịp thời và khả thi nhất trong quá trình nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho học viên chuyên ngành CSGT đường bộ - đường sắt.

Bốn là, xây dựng kế hoạch thực tập cho học viên chuyên ngành CSGT đường bộ - đường sắt tại những địa bàn có nhiều người nước ngoài cư trú. Qua đó, học viên sẽ có cơ hội được tiếp xúc với công việc song song với rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, giúp cho học viên nhận thức đầy đủ, rõ ràng về tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ trong thời kỳ hiện nay

Phạm Thúy Nga 
Khoa Ngoại ngữ - Học viện CSND


         

 

 


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác