Thứ Hai, 25/3/2019
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Phòng ngừa tai nạn giao thông đường bộ do người điều khiển phương tiện vận tải đường dài sử dụng ma tuý, rượu, bia gây ra

Điển hình là vụ TNGT xảy ra tại Long An: Vào khoảng 16 giờ ngày 02/01/2019, chiếc xe container mang BKS 62C - 04348 do tài xế Phạm Thành Hiếu, sinh năm 1987, trú tại Thạnh Đức, Bến Lức, tỉnh Long An điều khiển đã tông vào đoàn người chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhật, thuộc Km 1934+670 Quốc lộ 1, ấp 3, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, Long An. Chưa dừng lại, phương tiện gây tai nạn còn tiếp tục lùa các nạn nhân một đoạn đường khoảng 200m đến tận chân cầu Bến Lức (thị trấn Bến Lức, Long An). Vụ việc khiến 3 người chết tại chỗ, 17 người đưa vào bệnh viện tỉnh Long An cấp cứu, 8 người được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy - thành phố Hồ Chí Minh, 21 xe máy hư hỏng tại chỗ. Vụ tai nạn cũng khiến giao thông qua khu vực bị ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng. Một vụ TNGT nghiêm trọng khác xảy ra tại Hải Dương: vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 21/01/2019, xe tải mang BKS 29C - 719.53 do lái xe Lương Văn Tâm, sinh năm 1991, trú tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng điều khiển theo chiều Hà Nội -Hải Phòng, khi đi đến đoạn Quốc lộ 5 qua địa phận xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã đâm vào đoàn cán bộ xã Kim Lương đang trên đường đi viếng nghĩa trang liệt sỹ. Hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc đã làm 8 người chết (7 chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện), 5 người bị thương. Đáng chú ý trong cả 02 vụ TNGT nói trên, tài xế điều khiển phương tiện khi được xét nghiệm đều dương tính với ma tuý và có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép.

Tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích diễn ra tương đối phổ biến, đặc biệt là các lái xe khách, xe container, xe siêu trường, siêu trọng, xe tải… chạy đường dài. Một báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố năm 2015 cho thấy: trong năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, sở GTVT các địa phương đã phối hợp các trung tâm y tế kiểm tra sức khỏe khoảng 136.000 tài xế. Qua kiểm tra, phát hiện hơn 526 trường hợp dương tính với chất ma túy. Gần đây, sau một loạt các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, một số địa phương tiến hành xét nghiệm ma tuý đối với các lái xe đường dài, kết quả kiểm tra tại thành phố Hồ Chí Minh trong 02 ngày 14 và 15/01/2019, phát hiện 7/60 lái xe dương tính với ma tuý; tại Lai Châu trong 05 ngày từ 15 đến 19/01/2019, phát hiện 08 lái xe khách và 02 lái xe tải dương tính với ma tuý…

Trong nhiều năm qua, các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông, ngành Giao thông vận tải, Y tế… đã có nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng TNGT do người điều khiển phương tiện vận tải đường dài sử dụng ma tuý, rượu, bia gây ra. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng người điều khiển phương tiện vận tải đường dài sử dụng chất kích thích vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt là việc gia tăng ngày càng nhanh của các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây thiệt hại về tài sản lớn.

Để xảy ra tình trạng TNGT do người điều khiển phương tiện vận tải đường dài sử dụng ma tuý, rượu, bia gây ra diễn biến phức tạp như trên là do một số nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, do áp lực của các đơn vị kinh doanh vận tải về thời gian vận chuyển hàng hoá nhanh để tiết kiệm chi phí, nhiều lái xe muốn chạy tăng chuyến, tăng ca, tăng hàng hóa để tăng thu nhập nên dẫn đến lái xe mệt mỏi, quá sức. Để có “sức khoẻ”, lái xe thường sử dụng chất kích thích như ma tuý, rượu, bia..

Thứ hai, do nhận thức của một bộ phận lái xe cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp, các chất kích thích khác sẽ giúp lái xe có sức khỏe, bền bỉ trong trình điều khiển phương tiện giao thông.

Thứ ba, công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông còn nhiều điểm hạn chế, việc kiểm tra sức khoẻ cho lái xe không được quan tâm dẫn đến việc không phát hiện được nhiều lái xe nghiện ma tuý; công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma tuý và rượu, bia chưa được tiến hành thường xuyên (có tình trạng chỉ tiến hành theo đợt cao điểm, sau khi xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng); chế tài, quy định của pháp luật trong xử lý tình trạng này chưa nghiêm.

Để chủ động, kịp thời phát hiện, kiềm chế, đẩy lùi TNGT do lái xe đường dài sử dụng chất kích thích gây ra trên cả ba tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương; hướng tới mục tiêu lâu dài là phát hiện, loại trừ những yếu tố là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh TNGT do lái xe đường dài gây ra nhằm tiến tới kéo giảm tới mức thấp nhất TNGT trong đời sống xã hội, theo tác giả cần tập trung làm tốt một số giải pháp sau đây:

Một là, Bộ Công an cần tham mưu cho các cơ quan lập pháp tiếp tục hoàn chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định của pháp luật hình sự điều chỉnh về nội dung này. Trước tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông nói chung và lái xe đường dài nói riêng sử dụng rượu bia, ma tuý và các chất kích thích khác tràn lan và gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng gần đây, cần thiết đã đến lúc phải coi hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi vừa sử dụng rượu, bia, ma tuý và các chất kích thích khác (dương tính với ma tuý, có nồng độ cồn vượt mức cho phép…) là hành vi nguy hiểm cho xã hội phải xử lý bằng pháp luật hình sự chứ không phải chỉ là vi phạm hành chính như hiện nay. Bên cạnh đó, pháp luật cần sớm bổ sung, sửa đổi theo hướng quy định rõ hơn việc chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải ép tài xế chở quá tải, biết tài xế sử dụng ma túy vẫn điều động lái xe … dẫn đến gây TNGT là tội phạm hình sự.

Hai là, Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục đào tạo, các cơ quan báo chí - truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật cho những người điều khiển phương tiện vận tải đường dài. Cần thay đổi, đa dạng hoá cả về nội dung và hình thức tuyên truyền. Về nội dung, tập trung vào hai vấn đề: Tác hại của việc vừa sử dụng ma tuý, rượu, bia vừa lái xe gây ra cho chính bản thân tài xế, gia đình và xã hội; các chế tài của pháp luật, đặc biệt là pháp luật hình sự xử lý vi phạm của người điều khiển phương tiện. Hình thức tuyên truyền cần thông qua các tư liệu về các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra để tập trung phân tích, làm rõ hậu quả tác hại của việc điều khiển phương tiện trong trạng thái sử dụng chất kích thích; khơi gợi trong đội ngũ lái xe trách nhiệm đối với tính mạng, sức khoẻ, tài sản, hạnh phúc gia đình của chính mình và của người tham gia giao thông mỗi khi họ ngồi sau vô-lăng.

Ba là, Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế tiến hành kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho những người điều khiển phương tiện vận tải đường dài và lập các chốt kiểm tra, xét nghiệm để phát hiện các tài xế có sử dụng chất kích thích trong khi lái xe. Hiện nay, việc kiểm tra sức khoẻ, xét nghiệm cho lái xe tiến hành chưa đem lại hiệu quả cao, chưa có quy định, quy trình, hướng dẫn thống nhất giữa các địa phương. Do đó, cần thống nhất ban hành văn bản quy định cụ thể về việc kiểm tra, xét nghiệm định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe đường dài. Cần phải lập các chốt kiểm tra liên ngành, lưu động (có sự tham gia của nhân viên y tế) để xét nghiệm, xử lý ngay trên các tuyến đường giao thông. Kết quả xét nghiệm, kiểm tra sức khoẻ nói trên cần phải lấy làm điều kiện, tiêu chuẩn để cấp lại giấy phép lái xe cho tài xế; kiên quyết tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với tài xế có vi phạm nghiêm trọng, tước giấy phép kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp vi phạm, để tài xế gây TNGT.

Bốn là, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện vận tải đường dài có sử dụng ma tuý, rượu, bia và các doanh nghiệp vận tải hàng hoá sử dụng những người lao động này. Công tác tuần tra, kiểm soát cần tiến hành thường xuyên, không chỉ tập trung vào các trục đường chính mà còn phải tập trung vào các đường nhánh, đường ven các lái xe đường dài thường sử dụng để “né chốt”, “né trạm”. Đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cho lực lượng chuyên trách để phát hiện vi phạm. Song song với việc tuần tra kiểm soát là việc xử lý vi phạm phải triệt để, kiên quyết. Chống mọi biểu hiện tiêu cực của các lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

Năm là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là trong vấn đề quản lý các chất kích thích, chất cấm đi đôi với việc kiên quyết đấu tranh trấn áp với các tội phạm về ma tuý, xử lý nghiêm, triệt để những điểm cung cấp ma tuý cho người điều khiển phương tiện vận tải đường dài. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra các điểm dừng nghỉ của lái xe, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi mua bán trái phép chất ma túy và các chất gây nghiện. Lực lượng Công an cơ sở nơi có đặt các trạm dừng nghỉ, các điểm dừng đỗ của lái xe đường dài cần tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma tuý, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma tuý cư trú, hoạt động để từ đó có biện pháp nghiệp vụ quản lý, theo dõi, phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm. Bên cạnh đó, cần phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới./.

Võ Văn Ngọc

Bộ môn Nghiệp vụ cơ bản

Tài liệu tham khảo:

1.http://voh.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/so-nguoi-chet-vi-tai-nan-giao-thong-nam-2018-giam-nhe-301207.html

2.https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/tai-nan-o-ben-luc-long-an-xe-container-cuon-hang-chuc-xe-may-vao-gam-3-nguoi-tu-nan-499176.html

3.https://vnexpress.net/thoi-su/xe-tai-dam-doan-can-bo-xa-o-hai-duong-8-nguoi-chet-3871686.html

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi