Thứ Bảy, 7/12/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào công tác thiết kế hồ sơ bài giảng phục vụ học tập E-learning tại Học viện Cảnh sát nhân dân

Kho tài nguyên số có chất lượng là nhân tố quyết định đến chất lượng của người học. Đây là một trong những điểm cần chú ý đối với hệ thống giảng dạy trực tuyến. Nhận thức được điều đó, Học viện CSND đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi về thiết kế bài giảng điện tử cũng như các khóa trao đổi kinh nghiệm trong việc tạo và vận hành bài giảng điện tử [1]. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ bài giảng điện tử được tạo ra còn hạn chế [2]. Hạn chế đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, dưới góc độ người tạo ra hệ thống bài giảng điện tử thì giảng viên chưa có đủ thời gian, điều kiện cần thiết để chuẩn bị bài giảng điện tử; kỹ năng xây dựng bài học của giảng viên theo chuẩn E-learning còn hạn chế phần lớn mới dừng lại ở việc soạn bài để giảng dạy trực tiếp, dưới hình thức Power Point [3].

Với phương trâm vận dụng các công nghệ mới để cải tiến hoạt động giảng dạy, Bộ môn Toán - Tin học đã được chọn là một trong những đơn vị tiên phong trong phong trào tạo và vận hành bài giảng điện tử cho hệ thống E-learning của Học viện. Bộ môn Toán - Tin học cũng đã có nhiều sáng kiến, cải tiến về mặt công nghệ để nâng cao kỹ năng và hiệu suất trong việc tạo bài giảng điện tử như: sử dụng Adobe Presenter, iSpring, Lecture Maker… trong tạo bài giảng điện tử đúng chuẩn E-learning từ Powerpoint.

Qua quá trình nghiên cứu, vận hành thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy rằng có thể sử dụng công nghệ Flip PDF để chuyển hóa hồ sơ bài giảng trên giấy thành dạng sách điện tử có thao tác lật trang trực quan, sinh động trên máy tính.

Flip PDF là công nghệ giúp chuyển đổi một tệp PDF tiêu chuẩn thành dạng flash hấp dẫn giống như các ấn phẩm điện tử của tạp chí, tờ rơi, catalog, kỹ thuật số (điện tử)… Bằng cách sử dụng Flip PDF người dùng có thể nhúng âm thanh, flash, video để xây dựng hàng loạt sách điện tử, cắt flash chuyên nghiệp chỉ trong vài phút với hiệu ứng “chuyển trang giống như lật sách giấy” để sử dụng cả trực tuyến và không trực tuyến mà không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật. 

 

Hiệu ứng lật trang sách trên tài liệu điện tử

Có rất nhiều cách để sử dụng công nghệ Flip PDF, người dùng có thể download các phần mềm về cài đặt trên máy tính hoặc sử dụng các công cụ online như: flipsnack.com, flipbuilder.it…Hầu hết các phần mềm đều hỗ trợ thiết kế tài liệu với nhiều mẫu có sẵn khác nhau, thêm tiêu đề, logo, mục lục, hình nền, nhạc nền, hiệu ứng lật sách, tùy chọn thu phóng. Các ứng dụng này đều cho phép người dùng kết xuất kết quả ra nhiều loại khác nhau như: HTML - flash (dùng cho website hoặc hệ thống e-learning), EXE, App (mở sách điện tử như một phần mềm, ứng dụng), mobile (sử dụng cho điện thoại thông minh)…

Chúng tôi đã thử nghiệm số hóa một phần các hồ sơ bài giảng để phục vụ cho hệ thống E-learning của Học viện Cảnh sát nhân dân. Cụ thể là đề cương môn học, bài giảng điện tử của một số môn học cơ sở như: Tin học cơ sở, các môn liên quan đến kỹ thuật lập trình, kỹ thuật mạng... được chuyển từ dạng PDF, Powerpoint thuần túy sang dạng Flip PDF. Đối với các bài giảng từ Powerpoint, hệ thống còn cho phép thu âm lại bài giảng để thuyết minh lại cho người nghe như các phần mềm tạo bài giảng điện tử khác…

Bước đầu thấy rằng kết quả của các ấn phẩm được tạo ra nhìn trực quan hơn rất nhiều so với phiên bản truyền thống. Sản phẩm hỗ trợ tạo mục lục một cách chi tiết, linh hoạt, giúp người học dễ dàng theo dõi. Với các hiệu ứng lật trang giống như sách giấy, kèm nhạc nền hợp lý, các sản phẩm điện tử sử dụng Flip PDF đã kích thích người học hơn. Từ đó nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía người học. 

 

Hệ thống mục lục dễ dàng tra cứu, sử dụng

Như đã đề cập, hầu hết các chương trình đều đơn giản, dễ sử dụng, cho phép tạo kết xuất để phù hợp với nền tảng E-learning. Đây là một lợi thế rất lớn để đưa công nghệ này vào áp dụng đại trà cho nhiều môn giảng dạy trực tuyến trên hệ thống E-learning của Học viện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cần lưu ý vấn đề thực hiện đúng các quy định của Nhà nước và ngành công an trong lưu trữ, khai thác, trao đổi, sử dụng thông tin khi tổ chức đào tạo trực tuyến E-Learning. Do đó, đối với những bài giảng có nội dung chuyên môn hóa và đặc thù của ngành cao, giáo viên cần cân nhắc sử dụng công nghệ này trong lưu trữ và khai thác thông tin bài giảng.

Flip PDF là một công nghệ không mới, tuy nhiên khi áp dụng vào số hóa hồ sơ bài giảng đã đem lại một luồng gió mới cho hệ thống E-learning. Hy vọng với công nghệ Flip PDF, các cán bộ, giảng viên có thể dùng làm tham khảo trong công tác tạo bài giảng điện tử. Làm nguồn cung cấp hồ sơ bài giảng sinh động cho kho tài nguyên số thêm đa dạng, phong phú. Từ đó, tăng cường và nâng cao chất lượng của bài giảng điện tử, góp phần thực hiện thành công lộ trình tổ chức đào tạo trực tuyến E-learning của Học viện CSND.

Nguyễn Trung Hiếu

Bộ môn Toán - Tin học

Tài liệu tham khảo:

1. Khai trương hệ thống Quản lý học tập trực tuyến E-Learning và tổng kết trao giải cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning năm học 2014-2015”, QĐ, 2015, http://hvcsnd.edu.vn/tin-tuc-su-kien/hoat-dong-cua-hoc-vien/khai-truong-he-thong-quan-ly-hoc-tap-truc-tuyen-e-learning-va-tong-ket-trao-giai-cuoc-thi-thiet-ke-bai-giang-dien-tu-e-learning-797 (Truy cập ngày 25/04/2018).

2. Tổ chức đào tạo trực tuyến E-Learning tại học viện Cảnh sát nhân dân - kết quả và định hướng trong thời gian tới, PGS, TS Đặng Xuân Khang, 22/11/2018, http://csnd.vn/Home/Nghien-cuu-Trao-doi/5657/To-chuc-dao-tao-truc-tuyen-E-Learning-tai-hoc-vien-Canh-sat-nhan-dan-ket-qua-va-dinh-huong-trong-thoi-gian-toi (Truy cập ngày 24/04/2019)

3. Hệ thống E-learning và vấn đề đặt ra trong áp dụng thực hiện tại Học viện Cảnh sát nhân dân, Đỗ Thị Minh Thu, Nghiêm Xuân Cương, 2014, http://csnd.vn/Home/Giao-duc-Dao-tao/233/He-thong-E-learning-va-van-de-dat-ra-trong-ap-dung-thuc-hien-tai-Hoc-vien-Canh-sat-nhan-dan (Truy cập ngày 24/04/2019)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác